Suzuki Sport hay Su Xipo là dòng xe 2 thì đã từng làm mưa làm gió trong thập niên 90 với tiếng nổ giòn tan, mùi khói thơm đặc trưng. Vậy có nên mua xe 2 thì không, nhất là khi dòng xe này hiện đã ngưng sản xuất?

Xe 2 thì được yêu thích bởi kiểu dáng thể thao và khối động cơ mạnh mẽ

Hiện nay, xe máy là phương tiện lưu thông chủ yếu với động cơ 4 thì. Nhưng nếu quay ngược trở lại thời điểm 15-20 năm về trước, xe 2 thì của Suzuki như: Suzuki RGV (Su “xì-po”), Suzuki Satria 120, Suzuki RG Sport 110. Đã là niềm khao khát của biết bao thế hệ thanh niên đam mê tốc độ. 

Từ những năm 2006 trở lại đây, Việt Nam đã cấm sản xuất và phân phối các dòng xe 2 thì vì không đáp ứng điều kiện về khí thải. Nhưng những mẫu xe 2 thì cũ vẫn được nhiều tín đồ xe săn lùng. Cho dù giá bán của một chiếc xe 2 thì bị đẩy lên đến hàng trăm triệu đồng.

Vậy câu hỏi được đặt ra chính là: có nên mua xe 2 thì không nếu như bạn muốn sử dụng dòng xe này trở thành phương tiện di chuyển hàng ngày?

Ưu và nhược điểm của xe 2 thì

Động cơ 2 thì được chế tạo theo nguyên lý pít-tông đẩy để chuyển hóa từ nhiệt năng sang động năng. Và chu trình sinh công năng được chia thành 2 bước hoạt động gồm: Nổ Xả và Hút Nén. Pít-tông lúc này chạy tịnh tiến 1 lần lên xuống là xong 1 lần sinh công. Do vậy, hành trình pít-tông trên động cơ 2 thì ngắn hơn. Lực sinh công sẽ mạnh hơn so với động cơ 4 thì.

Với nguyên lý hoạt động như vậy. Động cơ 2 thì có những ưu điểm và nhược điểm cụ thể như sau:

Ưu điểm

  • Chế tạo động cơ tương đối đơn giản.
  • Dễ bảo trì.
  • Khối lượng nhẹ hơn  so với động cơ 4 thì cùng dung tích xy-lanh.
  • Công suất vận hành của xe cao hơn so với động cơ 4 thì nếu cùng dung tích xy-lanh. Bởi 1 vòng quay là một thì tạo 1 công. Còn 4 thì thì 2 vòng quay mới tạo ra 1 công.
  • Động cơ ổn định hơn, ít rung lắc hơn.

Nhược điểm

  • Tiêu tốn nhiên liệu hơn so với động cơ 4 thì.
  • Lượng khí thải xả ra nhiều hơn, gây ô nhiễm môi trường.
  • Tuổi thọ động cơ không cao do hành trình piston ngắn cho gia tốc nhanh. Khiến  các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn so với động cơ 4 thì.
  • Rất khó đề nổ động cơ nhất là những ngày lạnh buổi sáng sau một thời gian dài hoạt động. Do lực hút nhiên liệu lại phụ thuộc vào lực nén pít-tông.
  • Xe xả ra rất nhiều mùi khí đốt do lượng nhiên liệu phải trộn thêm phụ gia hay còn gọi bằng hỗn hợp xăng pha nhớt. Tuy nhiên, nhược điểm này lại là một trong những yếu tố khiến nhiều anh em chơi xe mê mẩn động cơ 2 thì vì “mùi thơm” của khói xe.
  • Tiếng pô xe ồn ào, nhưng đây cũng là một trong những điểm khiến nhiều “tay chơi” yêu thích động cơ 2 thì.
  • Phụ tùng của xe đắt đỏ do hiện nay những mẫu xe 2 thì đã bị ngưng sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam. 

Từ năm 2006, Việt Nam đã ra lệnh cấm sản xuất và phân phối những dòng xe máy 2 thì được sản xuất từ trước đó vì không đáp ứng điều kiện khí thải.

Cũng chính vì lý do này, giá bán của những mẫu xe 2 thì cũ như Su “Xì po”, Yamaha YaZ, Honda NSR 150,… đã bị đẩy lên đến hàng trăm triệu đồng vì tính khan hiếm. Do vậy, bạn nên cân nhắc tất cả những ưu điểm và nhược điểm của dòng xe này để xác định có nên mua xe 2 thì không nhé.

Tham khảo Okexe.

Tin liên quan